Tuesday, November 23, 2010

Ang Walang Kamatayang Siomai. ♥

Siomai, Shumai, Shao mai, Siew mai.

by: Macrina G. Estropia

 



Ano ang Paborito kong Pagkain? Isa lang ang pumasok sa Isipan ko, Siomai na yan. Dahil sa hirap ng buhay ngayon, sigurado ako na lahat naman tayo ay gustong maka-tipid. Dito ko nadiskubre ang Siomai sa Carpark ng UST. 

Sa halagang Php 25, siguradong busog ka na. Gustong gusto ko ito kainin pag Break time, ipareho mo lang ang isang order ng kanin solve na solve ka na, hindi pa sasakit ang bulsa mo. 
   
 Ang Pork Dumplings mas Kilala Bilang Siomai, ay isang   tradisyonal na Pagkain sa Tsina at ito rin ay isang Klase ng Dumpling. May tatlong Klase ito, ang Cantonese Suimai at ang Jiangnan Shaomai. Ang Cantonese Suimai ay tinatawag na "Pork Mushroom Dumpling" at ang Jingnan Shaomai naman ay naiba dito dahil sa katigasan ng Wanton Wrapper at sa laki nito. Meron din namang Filipino Siomai, ang bersyon nating mga Pilipino na kadalasang  ginagamitan ng Steamer o minsang piniprito. Kadalasan din itong kinakain na may kasamay Chili Garlic Sauce, Soy Sauce at Kalamansi. Ang Siomai  ay merong din taglay na Proteina na pandagdag syempre ng Enerhiya. 

Hindi makukumpleto ang linggo ko hangga`t hindi ako nakakatikim o nakakakain ng Siomai. Napakamalinamnam nito. Hindi ko makakalimutan ang pagpapakilala sa akin ni Enna Villianueva ng Master Siomai, dahil nahawa ako ng tuluyan sa kanyang pagkahilig rin nito. Kaya masasabi ko ngang isa ito sa aking  mga "comfort food", dahil pag kinakain ko ito, nararamdaman ko ang pagka-kontento at ang mga  magagandang alaala noong sabay sabay naming pinag-sasaluhan ng mga kaibigan ko ito.




 Siomai, Swak sa Panlasang Pinoy :-bd

17 comments:

  1. Ako yun `oh!!!Hahaha..Tama ang mga nilalaman netong blog na `to maniwala kayo!Masarap, malinamnam at nanunuot ang lasa ng Siomai..murang-mura pa, oh `di ba?Afford naten..bili na!!

    (Salamatssss Inuhhh :*)

    -Enna V.

    ReplyDelete
  2. Isa rin yan sa mga paborito natin! :> Sobrang matipid nga at masarap! :D
    -Cheska

    ReplyDelete
  3. Siomaiii!! sobrang sarap talaga ng siomai lalo na ung may maanghang na sauce. sulit na sulit ang pagkain nito dahil mura na masarap pa!

    ReplyDelete
  4. INAAAAAAAAH! WAAAAAH. FAVORITE NA FAVORITE KO RIN TO. YUMMY! WAAH. NAGUGUTOM AKO. GUSTO KO NG SIOMAI! :| Meron akong kinakainan, Red Ninja! yung name. Siomai with rice. Sarap! Haha. :)

    ReplyDelete
  5. haha.. galing naman ang dameng info tungkol sa siomai. :D agree ako sa lahat ng nakasulat, ang sarap nga ng siomai :))

    ReplyDelete
  6. Naalala ko tuloy yung kumain tayo sa Lovelite at Siomai Rice ang inorder ko :D Swak na swak talaga ang Siomai sa panlasang pinoy! :)

    -tweet

    ReplyDelete
  7. Siomai! hahaha nakakagutom :)))
    nag crave ako bigla sa siomai ng siomai house sa higher grounds. haha lol. :D

    ~mara

    ReplyDelete
  8. SIOMAIIII!!! alam ko toh..halos araw araw ka dating nagtatnung kung kakain si Enna ng Siomai! ahaha...anyways, tunay na napakasarap netong siomai! :D

    ReplyDelete
  9. woo gustong gusto ko rin to :P lalo na ung master siomai! wooo! na may kasamang gulaman pag mahanghang! hahaha. mahusay dahil sinamahan mo ng konting research ang iyong blog. ilibre mo nman ako ng siomai o! joke
    -KOKO

    ReplyDelete
  10. WOW!!! paborito ko din ang siomai...napakasarap nito! :D

    ReplyDelete
  11. Bigla akong natakam habang binabasa ang blog mo! I waaant! :"> Masarap talaga ang Siomai sa Master Siomai! Lalo na kung mejo maahang.. katakaaam!
    -Nix :>

    ReplyDelete
  12. PINASARAP ng blog mo ang simpleng Siomai..

    pero totoo naman.. masarap tlga to, lalo na ung maraming bawang ang toyo.. hehe. :))

    -- Chrisdie

    ReplyDelete
  13. Try mo sa Asturias sobrang sarap din ng siomai Inahpot :))

    ReplyDelete
  14. Gusto ko tuloy ng siomai! Isa rin ito sa mga paborito kong pagkain.:)
    -Renz

    ReplyDelete
  15. Weh, Kylie? Meron pala doon? Hindi kasi kami masyadong lumalabas pag kumakain e. Tamad kaming maglakad. Pero i-ttry ko rin minsa.

    SALAMAT SA MGA COMMENT! :">

    -Inah. :DD

    ReplyDelete
  16. magandang kainin ang pork siomai dahil masarap at mura :)

    marj :)

    ReplyDelete