Saturday, November 20, 2010

Masarap kaya! Try mo! MOJOS!


Ang paborito kong pagkain

Ano ba ang aking paboritong pagkain? Madaming pumapasok sa isip ko pero isa lang ang aking laging inaasam asam. Napakasarap niya  at ang lasa niya ay kakaiba sa ibang mga pagkain dyan, lalo na kapag ito ay malutong, mainit at sympre dapat hindi mawawala ang kanyang sawsawan. Kulay kape ang kulay nito kapag naluto na at may ubod na sarap na amoy. Pag nahawakan mo naman ito ay malutong, magaspang o kaya paminsan naman ay malambot depende sa pagkaluto nito. Alam mo na ba ang paborito kong pagkain? Ang pagka luto nito ay priniprito. Nakikita ito sa Shakeys, UST Carpark at sa mga mall. At higit sa lahat ito ay gawa sa patatas.  Alam mo na ba? Kung hindi pa, sasabihin ko na, ito ay ang Mojos!
           
             Upang magkaroon ka ng masarap na Mojos kailangan mo magkaroon ng mga kasangkapan gaya ng: patatas, chicken cube, asin, paminta, pinulbos na bawang at olive oil. Kailangan lang ng labing isang madadaling mga hakbang para makagawa ng masarap at masustansyang Mojos! Ano nga ba ang nilalaman ng isang Mojo? Ito ay binubuo ng 14% Calories, 21% Carbohydrates, 2% Fats, 15% Protein at iba pang mga bitamina.
            
           Ano ba ang halaga ito binebenta sa mercado? Magkano ito maaring mabili sa ating mga paboritong restawrant o tindahan gaya ng Shakeys at UST Carpark. Kapag ikaw ay bumili sa Shakeys nagkakahalaga ito ng P 205.00 sa isang basket ng Mojos bagaman sa UST Carpark naman ito ay nagkakahalaga lamang ng P 35.00. Mura na nga, marami pa siya!
            
         Ano ang nararamdaman ko tuwing ako ay kumakain ng Mojos? Sa aking karanasan, habang kumakain ako ng Mojos ito ay nakakagaan sa nararamdaman ko at natatakam bawat kagat. Pag naubos ko na ito, gusting gusto ko pang bumili uli sa sobrang sarap niya. Di mo akalain, nakakabusog pala siya. Hindi mo pa ba natitikman ang Mojos? Oras na para matikman mo ang paborito kong pagkain. Dali at kwentohan mo ako ng iyong karanasan kasama ang aking paboritong pagkain! 

-ARIANNE QUIAZON :D

20 comments:

  1. wow!!! masarap talaga ang mojos...
    paborito ko din iyan :D

    ReplyDelete
  2. WOOOW! Nakakatakam naman!
    Napaka-impormatib ng iyong blog Cheska! Mahusay! :)

    ReplyDelete
  3. Hindi pa ako nakakatikim ng Mojos. Siguro masarap talaga yan. Marami pang sustansya! Makabili nga..:-).. Salamat sa iyong blog at nakilala ko ang Mojos.:)

    -Perl

    ReplyDelete
  4. Masarap yan. :-) Sobra. Tignan pa lang, nakakatakam na. Salamat sa impormasyon tungkol sa Mojos. Sana ay makatikim ako niyan sa UST :-)

    -Guennie

    ReplyDelete
  5. wow POTATO nnman hahaha peo masarap ito ^^,

    ReplyDelete
  6. Mojos! Pinakagusto ko yung sa Shakeys.
    Haha. Nakakagutom! :)))))
    Galing! Daming info :)

    ~mara

    ReplyDelete
  7. Patatas! :)) Lahat na yata ng luto ng patatas ay natikman ko na. Mahusay!

    ReplyDelete
  8. Mojos! masarap toh! lalo na pag may dip!"D

    ReplyDelete
  9. wow parang gusto ko tuloy ng mojos.:)
    Marami akong nakitang health benefits na isinulat mo dito. samalat sa impormasyon!:)

    ReplyDelete
  10. TAMAAAA! Pabortio natin itong kainin pag umaga sa Carpark db, Cheska? Napaka-sarap mas lalo na yung mga dip na kasama! :))

    -Inah <3

    ReplyDelete
  11. wow! ang dameng info about mojos :)) galing naman, madameng mapapakain ng mojos ngayon. =)

    ReplyDelete
  12. Ang mojos ang paboritong pagkain ng mama ko. Napakasarap talaga ngunit kapag mayroong mojos kaming binibili noon, inuubos nito ng aking ina. Hula ko, baka ganun ka din - mel uy

    ReplyDelete
  13. Ang sarap talaga niyan. Lalo na ung sa school . yum yum yum yum yum delisyoso! Masustansya rin iyan sa ating katawan. Kaya ipagpatuloy lang natin ang pagkain ng mojos! :) -meg

    ReplyDelete
  14. Hindi pa ko nakakatikim nento :) Mukha syang masarap. Bongga.! Matikman nga bukas! HAHA.
    nice blog cheska! ♥

    -cams:]]

    ReplyDelete
  15. Bongga! Hindi pa ako nakakatikim ng Mojos mula sa Shakey's! Katulad mo, paborito ko rin ang mga patatas :) Nakakagutom! :)

    -Yen♥

    ReplyDelete
  16. pagkakita ko palang sa title ay alam ko na ikaw yan cheska dahil sinasabi mo sakin yan dati :) mura masarap at masustansya ang paborito mo :)

    marj :)

    ReplyDelete