Tuesday, November 23, 2010

THE EGG





Simple lang naman ang gusto ko. Ito ay ang itlog. Syempre itlog ng manok. Depende sa preparasyon mo kung ano ang magiging lasa nito. May iba’t-ibang paraan ng pagluluto nito. May nilaga, prito, scrambled, omelet at pwede ring isama sa sinangag, sandwhich, cornbeef, adobo, giniling at marami pang iba.mabibili ito sa supermarket sa  mall o khit sa palengke nalang. Sa halagang 3-4 pesos ang maliit at 5-6 pesos naman ang malalaki. Ito ang paborito kong pagkain dahil madali itong lutuin. Ayon sa pag aaral ang itlog ay binubuo hingdi lamang ng carbohydrates pati na rin ng protein. Ito ang ipinapayo sa mga ina na  nagtitipid ng kanilang budget ngunit mapapanatili pa din ang wastong nutrisyon ng kanilang mga anak. Hindi ito ginamitan ng ano mang kemikal kaya organic na organic ang pagkaing ito na nakakapagpabuti sa kalusugan ng mga tao.
                                                                                                                   
                                                                                                                    Marianne castro


6 comments:

  1. HAHA. NICE Marianne :)))) Di ako nagsasawa sa 'Egg', kahit araw- araw ko itong kainin ay ayos lang :)

    -tweet

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. me too. i also love eggs. alam mo nmang di mwwala un sa almusal ko dba? :))

    -- Chrisdie

    ReplyDelete
  4. Buddy,
    Masarap ang egg kaso hindi din maganda sa katawan kung laging egg lang ang kakainin araw-araw dahil nakakalason ito minsan dahil na rin sa cholesterol.
    ^_^

    ReplyDelete
  5. tama! masarap ang egg minsan nga ay pinapapak ko ang scrambled :)


    marj :)

    ReplyDelete
  6. Sa totoo lang ay hindi ako masyadong mahilig sa itlog ( hindi ako kumakain ng piritong itlog ) ngunit para sa kin, hindi makukumpleto ang lucky me instant noodles ko kapag wala ito :)

    ReplyDelete